วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การจะเป็นมือกลองในห้องอัดเสียง





ทำอย่างไรจะเป็นมือกลองประจำห้องอัดเสียง การจะเป็นมือกลองชั้นนำ จะต้องสามารถทำงานกับนักดนตรีและโปรดิวเซอร์ชั้นนำ มีจิตใต้สำนึกเป็นTempo ที่เที่ยงตรง สามารถสร้างสรรเพลงจากข้อมูลเริ่มต้นเพียงเล็กน้อยจากคนอื่น……….เงื่อนไขที่มากมายในการจะเป็นมือโปร ดังนั้นBart ขอแบ่งประเด็นเป็นจุดๆเพื่อในการจะก้าวไปถึงจุดนั้นได้ เริ่มจากคุณต้องเป็นนักดนตรีชั้นยอด ซะก่อน ซึ่ง Bart มองว่าจะเป็นชั้นยอดนั้น สิ่งแรกคุณต้องเป็นคนที่รู้จักเครื่องดนตรีของคุณให้ดีก่อนการรู้จักเครื่องดนตรีของคุณให้ดี คุณต้องสามารถเล่นได้อย่างหลากหลายGroove หลากหลายจังวะและสไตล์ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์หลายปีในเครื่องดนตรีที่คุณเล่น ถึงจะทำให้คุณสามารถเล่นทุกอย่างที่คุณได้ยินในสมอง ถ้าโปรดิวเซอร์แค่ต้องการใครสักคนที่เล่นจังหวะ หรือGroove ใดๆที่ซ้ำไปซ้ำมา เค้าก็เพียงแค่ใช้Drum Machine เล่นก็ได้ ประหยัดทั้งเงินและเวลา ดังนั้นคุณต้องทำในสิ่งที่ Drum Machine ไม่สามารถทำได้ คือมีความสามารถในการสั่งเครื่องดนตรีของคุณได้อย่างใจนึก สามารถสื่อสารความคิดของคุณผ่านกลอง หรือ เพอร์คัสชั้น ออกมาได้อย่างชัดเจน Bart ขยายความของคำว่าการรู้จักเครื่องดนตรีของคุณให้ดี ยังเกี่ยวพันกับหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องคือ ความรู้สึกผ่อนคลายสบายๆกับกลองหรือเพอร์คัสชั้นของคุณ คือการตั้งกลอง Cymbal คองก้าร์ในตำแหน่งที่คุณถนัด ทำให้คุณมีความอิสระในการเล่น ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลต่อเสียงที่จะเกิดขึ้น
 ความรู้ในการทำให้กลองของคุณเกิดเสียงที่ยอดเยี่ยม การตีกลองและCymbal ที่ทำให้เกิดเสียงที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เป็นได้จะทำให้เกิดเสียงที่ดีต่อการบันทึกเสียงและการฟังย้อนไปมา คุณจำเป็นต้องมีความต่อเนื่องในการตีCymbal หรือSnare เช่น การตี Snare ในจังหวะที่ และ ในแต่ละห้องจำเป็นต้องมีเสียงที่เหมือนและเท่ากันหมดในเพลง คุณต้องผ่อนคลายอย่าเกร็ง สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการมีเครื่องมืออุปกรณ์ ที่คุณภาพระดับโปรเฟสชั่นแนล และต้องดูแลอย่างดีไม่ให้มีเสียงกร็อกแร๊ก หรือเสียงอื่นรบกวนตอนใช้งาน การตั้งเสียง คุณต้องมีความสามารถในการตั้งเสียงกลองให้เกิดเสียงที่ยอดเยี่ยม และดีที่สุดในการอัดเสียง นอกจากนั้นต้องรู้จักการตั้งเสียงให้เหมาะกับห้องที่ต่างๆกันและรู้จักเสียงก้องเสียงสะท้อน ต้องรู้ว่าหนังกลองที่ใช้นั้นคุณสมบัติเหมาะที่สุดกับเพลงแนวไหนที่จะเล่นและให้เสียงในห้องอัดออกมาดี บทบาทและหน้าที่ คุณต้องมีความมั่นใจที่จะเล่น เล่นไปตามอำนาจที่คุณมีซึ่งคนอื่นๆก็จะเล่นตามที่คุณเล่น สุดท้ายคือคุณมีหน้าที่ทำดนตรีให้เกิดความรู้สึกที่ดี
 ทำงานกับ Click Track Click Track จริงแล้วคือMetronome หรือ Track ที่อัดไว้เริ่มต้น มีเสียงที่เป็นสัญญาณเหมือนชีพจรของเพลง เหมือนกับการนับ 1-2-3-4ตลอด ทำให้ผู้เล่นรู้ความเร็วของเพลง โดยเทคโนโลยี่ในปัจจุบัน Click Track มีเสียงแตกต่างกันมากขึ้น เทคนิคในการเล่นกับ Click Track ก็คือคุณต้องอยู่กับมันต้องสามารถเล่นจังหวะและ Fill in อยู่ในชีพจรของจังหวะที่ต่อเนื่องนั้น มือกลองมือใหม่ส่วนมากจะกลัวที่จะเล่นกับ Metronome ทำให้เกิดความอ่อนแอในการรักษาเวลา และเกิดความไม่สอดประสานกันในจังหวะที่เล่น หนทางเดียวที่คุณจะเล่นได้ดีกับ Metronome คือต้องเล่นกับมันคุณไม่สามารถเป็นมือโปรได้ถ้าไม่ฝึกฝนและทำงานอยู่กับมัน
 ขั้นตอนในการฝึก ใช้เมโทรนอมเสมอในการฝึก ไม่ว่าจะฝึกแบบฝึกหัดมือ Groove ,ลูกส่ง หรือการโซโล่ คุณจำเป็นต้องมีเพื่อนใหม่เป็นเจ้าเมโทรนอมแล้วละ ฝึกเริ่มจากช้าๆก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มความเร็วของTempo บาร์ทเล่าว่าเมื่อเขาเรียน Groove หรือลูกส่งใหม่ๆ เขาจะต้องเช็คเสมอว่าสามารถเล่นมันได้ในทุกๆTempo วิธีการหนึ่งคือเริ่มจาก Tempo 40 และฝึกแบบฝึกนั้นให้ได้ชัดเจน จากนั้นค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้นจนถึงจุดที่คุณสามารถเล่นแบบฝึกนั้นได้ชัดเจนที่สุดเท่าที่ทำได้ การที่คุณสามารถเล่นได้ในทุกๆTempo จะทำให้คุณมีความสามารถในการออกคำสั่งในตอนเล่น(สั่งกลองนะครับ) พร้อมไปกับความมั่นใจในการเล่น Groove หรือจังหวะในTempo นั้นๆ ซึ่งGroove แต่ละGroove นั้นมีTempoเฉพาะของตัวมันที่ให้เสียงออกมาดีที่สุด แต่คุณต้องสามารถเล่นในTempo ที่ช้ามากๆได้ โดยความสามารถในการควบคุมและการใช้เทคนิค
คิดว่าClick Track คือนักดนตรีอีกคน คุณต้องทำงานอยู่กับมัน คิดว่าเค้าเป็นมือเบสก็ได้ อย่ารังเกียจClick Track แต่ต้องเล่นอยู่กับมัน ตรงนี้Bart บอกว่ามันเป็นปรัชญา ซึ่งถ่ายทอดเป็นคำพูดยาก ด้วยการฝึกฝนจะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้น ตั้งTempo ให้ช้าเป็นสองเท่ากว่าของจริง แล้วคิดว่าClick Track ให้จังหวะBack – Beat อยู่ คือจังหวะ กับ ตัวอย่างเช่นเพลงเล่น Tempo ที่ 120 คุณลองตั้งเมโทรนอมที่ 60 แล้วคิดว่าclick track เป็นเสียงตบมือหรือดีดนิ้วในจังหวะที่ 2และมันจะช่วยทำให้คุณสามารถเล่นได้แม้จะมีแค่จังวะที่2และเท่านั้น ฝึก Click Track ด้วยระดับเสียงที่เบา สิ่งนี้จะช่วยให้คุณพัฒนาความมั่นใจและมีทักษะในการรักษาเวลาที่ดีขึ้น คุณต้องตั้งใจฟัง และอยู่กับมัน(เหมือนที่พูดไปแล้วในตอนต้น) การที่มีหูฟังเสียงClick Track อยู่ตลอดอาจทำให้คุณจำนนต่อจังหวะ(เหมือนกับตะครุบจังหวะ)ซึ่งจะไม่ช่วยคุณในระยะยาว
 ใช้ซีเคว้นเสียงเพอคัสชั่นส์ ช่วยในการฝึก เสียงClick Track อาจฟังดูไม่น่าประทับใจ ลองใช้คอมพิวเตอร์ปรุงแต่งเสียงแพทเทิน ที่น่าสนใจ เช่นเสียงcowbell ในจังหวะ 1,2,3,4, เสียงเขย่าในจังหวะยกฯลฯ ซึ่งต้องใช้จินตนาการครับ ถ้าไม่มีเมโทรนอมหรือClick Track ให้เล่นไปพร้อมกับเทปหรือCD คุณควรสามารถเล่นเพลงได้ไปพร้อมกับเพลงในวิทยุ ซึ่งก็เหมือนกับว่าคุณเล่นพร้อมไปกับเมโทรนอม นี่เป็นวิธีการที่ดีอย่างกนึ่งที่จะทำให้คุณพัฒนาความสามารถในการเล่นดนตรีให้ได้อารมณ์ ซึ่งมันเป็นหน้าที่สำคัญที่สุดของมือกลอง ผมคิดว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับผู้ที่ต้องการพัฒนาฝีมือขึ้นมาเป็นมือปืนห้องอัดนะครับ (ยังมีภาค ครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น